Trang chủ Tin tức K-pop Từ Wonder Girls đến BTS: Lịch sử của K-Pop trên BXH Billboard...

Từ Wonder Girls đến BTS: Lịch sử của K-Pop trên BXH Billboard Hot 100

Baro

Các nghệ sĩ Hàn Quốc đang ngày càng có những sự thay đổi ngoạn mục trong suốt thập kỷ qua cả về lượng tiêu thụ album, nhạc số và những chuyến lưu diễn. Nhưng Billboard Hot 100 vẫn là một thành tựu khó đạt được khi tính đến nay chỉ có 16 ca khúc K-Pop từng lọt vào BXH này.

 

Ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc đang ngày càng có nhiều bứt phá hơn trên thị trường thế giới. Wonder Girls là cái tên tiên phong trên BXH Billboard Hot 100 (và BoA cho BXH Billboard 200). Từ những nghệ sĩ này, K-Pop từng chút một mở rộng chỗ đứng cho mình trên bản đồ của thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới kể từ năm 2009. Kế đó là Psy với hiện tượng “Gangnam Style” đã khiến K-Pop ngày càng được người ta chú ý đến hơn. Ngay cả khi có nhiều ngôi sao mới ra đời thì 3 cái tên nói trên vẫn là một phần không thể thiếu của làn sóng Hallyu tại phương Tây.

 

Năm ngoái K-Pop thực sự đã có 1 bước đột phá thực sự trên BXH Billboard 200: 10 album xuất hiện tại hạng mục này, 5 trong số đó thuộc về BTS. Đây cũng là nghệ sĩ K-Pop đầu tiên có đến 2 lần dẫn đầu top 200 album bán chạy nhất nước Mỹ. Nỗ lực của dòng nhạc xuất phát từ xứ sở kim chi đã đạt đến đỉnh điểm vào năm 2019 với những sản phẩm âm nhạcđến t ừ các chàng trai nhà Big Hit và 1 cái tên khác là Black Pink, vốn đã nhen nhóm sự thành công từ mùa hè năm ngoái.

 

Tổng cộng có 16 ca khúc K-Pop từng lọt vào BXH Billboard Hot 100, và chúng đều do 5 nghệ sĩ này nắm giữ: Wonder Girls, Psy, CL, BTS và Black Pink. Trong số 16 bài đó, có 8 ca khúc được xem là những cột mốc không bao giờ quên đối với nền công nghiệp xứ sở kim chi mà bất cứ ai đang có ý định tìm hiểu về dòng nhạc này cũng nên nghe thử:

 

Wonder Girls – “Nobody”

 

Ở thời điểm những năm 2008, khi mà đa số các nghệ sĩ K-Pop đều tập trung quảng bá tại quê nhà và hướng sự ảnh hưởng ra châu Á, JYP đã mơ tưởng đến một chân trời xa hơn là thị trường Mỹ. Là nhóm nhạc chủ lực của công ty lúc đó, Wonder Girls đã trở thành át chủ bài cho JYP trong chiến lược “Mỹ tiến”, và ca khúc “Nobody” là phát súng ấn tượng nhất.

 

MV “Nobody” bản tiếng Anh. 

 

“Nobody” vốn đã được ra mắt bằng tiếng Hàn Quốc và nhận được giải Song of the Year tại MAMA năm đó, nhưng tiếp tục được nhóm làm mới với phiên bản tiếng Anh và mang đến xứ sở cờ hoa. “Lộ diện” đầu tiên tại các sân khấu mở màn cho tour diễn của Jonas Brother rồi mới ra mắt MV chính thức. Ca khúc đánh dấu bước lịch sử cho K-Pop khi hạ cánh ở vị trí No.76 vào ngày 31/10/2009.   

 

Psy – “Gangnam Style”

 

Nhắc đến sự phổ biến của K-Pop trên thế giới mà không nhắc đến “Gangnam Style” là một thiếu sót khủng khiếp. Ca khúc là sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố hài hước, hình ảnh bắt mắt và giai điệu cuốn hút, đặc biệt là vũ đạo quá ấn tượng. Bản nhạc rap này đã thực sự trở thành một cơn bão mạnh mẽ, thu hút sự chú ý của không chỉ cư dân Mỹ mà còn là công chúng ở khắp mọi nơi.

 

MV “Gangnam Style”.

 

Trên thực tế, “Gangnam Style” đã trở thành video đầu tiên cán mốc 1 tỷ lượt xem trên Youtube. Đây cũng là ca khúc có vị trí cao nhất trên BXH Billboard Hot 100 trong lịch sử K-Pop khi lọt vào No.2. Nhưng quan trọng hơn, ca khúc đã mở ra 1 cánh cửa rộng hơn cho nền công nghiệp âm nhạc xứ sở kim chi trên thế giới nói chung và trên đất Mỹ nói riêng.

 

Psy – “Daddy” ft CL (2NE1)

 

Sau thành công của “Gangnam Style”, Psy tiếp tục “thừa thắng xông lên” và ra mắt thêm những sản phẩm âm nhạc khác. Từ “Gentleman” đến “Hangover”, nam rapper tiếp tục khiến khán giả quốc tế tò mò, cũng như lọt vào BXH Billboard Hot 100 lần lượt ở No.5 và No.26. Tuy nhiên, “Daddy” lại được nhắc đến nhiều hơn vì ca khúc dường như đã đặt dấu chấm hết cho Psy tại thị trường âm nhạc Mỹ.

 

MV “Daddy”. 

 

Ca khúc vẫn bắt tai, vẫn hài hước nhưng cho thấy nam rapper đã cạn kiệt ý tưởng cho các sản phẩm của mình. Những yếu tố gây cười có phần hơi lố giờ đây đã trở nên nhạt nhẽo với khán giả, và từ tò mò họ trở nên bớt quan tâm hơn. Có lẽ vì vậy mà “Daddy” chỉ có thể ngậm ngùi hạ cánh ở vị trí No.97 trước khi biến mất hoàn toàn khỏi top 100, và kể từ đó đến nay nam rapper không còn có sản phẩm nào xuất hiện trong BXH này.

 

CL – “Lifted”

 

Thực tế thì “Daddy” của Psy vẫn góp công không nhỏ trong việc “lăng xê” một tên tuổi khác của K-Pop tại thị trường Mỹ. Đó là CL, nữ thủ lĩnh cá tính của girlgroup đình đám 2NE1, cô đã góp giọng và xuất hiện trong sản phẩm của Psy.

 

MV “Lifted”. 

 

Tận dụng điều đó, YG đã phát hành ca khúc solo đầu tiên của CL trên đất Mỹ mang tên “Lifted”. Bản nhạc rap vui nhộn và bắt tai đã hạ cánh ở vị trí No.94 trên BXH Billboard Hot 100, giúp cô trở thành nữ ca sĩ solo đầu tiên của Hàn Quốc lọt vào hạng mục này. Nhiều người tin rằng ca khúc sẽ còn tiến xa hơn nếu như các hoạt động quảng bá cho sản phẩm này sau đó bỗng bị ngưng lại 1 cách bí ẩn mà tận hôm nay vẫn chưa có câu giải thích.

 

BTS – “Fake Love”

 

Giải thưởng Top Social Artist tại BBMAs 2017 là một bước ngoặt trong sự nghiệp của BTS khi từ sau chiến thắng đầu tiên mang tính lịch sử cho K-Pop đó, độ nổi tiếng của các chàng trai càng tăng lên chóng mặt. Nhóm bắt đầu 1 kỷ nguyên mới bằng chuỗi album “Love Yourself”, trong đó full album phòng thu “Love Yourself: Tear” đã ghi nhận hàng loạt kỷ lục ấn tượng của 7 nam thần tượng nhà Big Hit.

 

MV “Fake Love”. 

 

Không chỉ trở thành nghệ sĩ K-Pop đầu tiên có album thống trị BXH Billboard 200, đĩa đơn chủ đề của LP “Love Yourself: Tear” là “Fake Love” đã hạ cánh ở No.10 trên BXH Billboard Hot 100. Đây là thứ hạng cao nhất mà 1 nhóm nhạc Hàn Quốc từng gặt hái được trong lịch sử, góp phần khiến nền công nghiệp âm nhạc xứ kim chi ngày càng mở rộng và phủ sóng hơn.

 

Black Pink – “Ddu-du Ddu-du”

 

Kể từ sau khi Wonder Girls trở thành nghệ sĩ K-Pop tiên phong tại bảng xếp hạng Billboard Hot 100, vẫn chưa có một nhóm nhạc nữ khác phá vỡ được kỷ lục của các cô gái về thứ hạng tốt nhất. Phải đến mùa hè năm 2018 khi Black Pink tung album trở lại sau gần hơn 1 năm vắng bóng thì nền công nghiệp âm nhạc xứ sở kim chi mới có 1 bước ngoặt mới.

 

MV “Ddu-du Ddu-du”.

 

Đĩa đơn “Ddu-du Ddu-du” thuộc EP “Square Up” đã hạ cánh ở vị trí No.55 vào ngày 30/6/2018, giúp Black Pink phá vỡ kỷ lục của đàn chị nhà JYP giữ bao nhiêu năm qua. MV cho ca khúc này hiện tại vẫn là video âm nhạc của K-Pop có lượt xem nhiều nhất trên Youtube, giúp bộ tứ nhà YG trở thành nhóm nhạc nữ của Hàn Quốc nổi tiếng nhất thế giới hiện nay.

 

Black Pink – “Kill This Love”

 

Nếu ai nghĩ đĩa đơn mới nhất này là đây mới là lần thứ 2 Black Pink lọt vào top 100 những bài hát hot nhất nước Mỹ do Billboard xếp hạng thì họ đã lầm to. Ngoài “Ddu-du Ddu-du” và “Kill This Love”, trước đó các cô gái còn có ca khúc “Kiss And Make Up” hợp tác cùng Dua Lipa đã lọt vào No.93 dù không có quảng bá. Phải tới “Kill This Love”, bộ tứ nhà YG mới tạo nên cơn sốt trở lại và còn bùng nổ hơn cả bản hit “Ddu-du Ddu-du” năm xưa.

 

MV “Kill This Love”. 

 

Không chỉ soán ngôi Ariana Grande để trở thành MV có nhiều lượt xem nhất 24h đầu tiên, Black Pink còn tự lật đổ luôn chính nhóm khi phá kỷ lục của “Ddu-du Ddu-du”. Với “Kill This Love”, các cô gái đã hạ cánh ở vị trí No.41 trên BXH Billboard Hot 100 và tiếp tục là nhóm nhạc nữ Hàn Quốc có thứ hạng tốt nhất tại hạng mục này.

 

BTS – “Boy With Luv”

 

Trong vòng chưa tới 1 năm kể từ “Love Yourself: Tear”, BTS đã vô cùng chăm chỉ và nỗ lực khi tung ra album thứ 3 chỉ với 10 tháng rưỡi. “Map of the Soul: Persona” nhận được sự chú ý và kỳ vọng, khi tất cả công chúng nghe nhạc lúc này đều tò mò xem liệu các chàng trai sẽ còn tiến xa đến đâu trong công cuộc chinh phục thị trường Mỹ và thế giới.

 

MV “Boy With Luv”.

 

Nhóm đã đưa ra 1 câu trả lời tương đối táo bạo khi kết hợp cùng Halsey cho đĩa đơn “Boy With Luv”. Một ca khúc mượt mà và trẻ trung, tươi sáng đầy lãng mạn với sắc hồng chủ đạo đã hạ gục trái tim của vô số khán giả. Ca khúc là chìa khóa mở con đường cho BTS đi vào sóng radio của Mỹ, vốn là lãnh địa khó khăn để kiếm 1 chỗ đứng cao hơn trên BXH Billboard Hot 100. Vị trí No.8 của nhóm đã cho khán giả một góc nhìn lạc quan hơn, rằng nhóm chắc hẳn sẽ không chỉ dừng lại ở cột mốc này.

 

Danh sách đầy đủ 16 ca khúc K-Pop lọt BXH Billboard Hot 100

Wonder Girls – “Nobody” (No.76, 31/10/2009)

Psy – “Gangnam Style” (No.2, 6/10/2012)

Psy – “Gentleman” (No.5, 4/5/2013)

Psy ft Snoop Dogg – “Hangover” (No.26, 28/6/2014)

Psy ft CL – “Daddy” (No.97, 19/12/2015)

CL – “Lifted” (No.94, 22/10/2016)

BTS – “DNA” (No.67, 14/10/2017)

BTS ft Steve Aoki – “Mic Drop” (No.28, 16/12/2017)

BTS – “Fake Love” (No.10, 2/6/2018)

Black Pink – “Ddu-du Ddu-du” (No.55, 30/6/2018)

BTS ft Nicki Minaj – “IDOL” (No.11, 8/9/2018)

Dua Lipa ft Black Pink – “Kiss And Make Up” (No.93, 3/11/2018)

Steve Aoki ft BTS – “Waste It On Me” (No.89, 10/11/2018)

Black Pink – “Kill This Love” (No.41, 20/4/2019)

BTS – “Boy With Luv” (No.8, 27/4/2019)

BTS – “Make It Right” (No.95, 27/4/2019)