Sản phẩm đánh dấu màn tái xuất K-Pop của BTS mới đây đã tiếp tục thể hiện cái nhìn toàn diện của các chàng trai trong việc tìm kiếm những thứ hạng cao hơn tại các BXH quốc tế.
Vào hôm 12/4 vừa qua, BTS đã chính thức comeback với mini album “Map of the Soul: Persona”. Đĩa đơn chủ đề “Boy With Luv” được nhóm hợp tác cùng Halsey và ngôi sao của US/UK cũng xuất hiện trong MV cùng nhóm. Ngay khi mới ra mắt, sản phẩm này đã giành được vô số kỷ lục ấn tượng: No.1 iTunes Mỹ cũng như iTunes World Wide, thống trị iTunes của hơn 80 quốc gia, All-kill các BXH Hàn Quốc. MV cán mốc 77 triệu lượt xem sau 24h đầu tiên và 100 triệu lượt chỉ sau 36 tiếng, phá kỷ lục mà Black Pink thiết lập trước đó.
MV “Boy With Luv” – BTS ft Halsey.
Chuỗi thành công nối tiếp nhau của BTS khiến người hâm mộ vô cùng phấn khởi. Tuy nhiên khi MV mới ra mắt, có một cuộc tranh cãi đã bùng lên khi các fan Halsey cho rằng thần tượng của họ bị coi thường khi chỉ xuất hiện trong “Boy With Luv” với vai trò cameo và hát 1 câu duy nhất, thậm chí không có phần solo riêng. Điều này khiến nhiều ý kiến cho rằng từ “hợp tác” dùng trong trường hợp này có phần quá “điêu ngoa”.
Thế nhưng sau khi mini album “Map of the Soul: Persona” được ra mắt trên các trang nhạc số và khán giả nghe thì mới ngả ngửa nhận ra trong audio, Halsey hát nhiều hơn rất nhiều. Cụ thể cô có những câu hát riêng trong phần điệp khúc, và chúng được thể hiện bằng tiếng Anh. Điều này khiến người hâm mộ vô cùng bất ngờ và đặt ra câu hỏi tại sao BTS lại làm thế này.
Bản audio của “Boy With Luv”.
Nhiều ý kiến cho rằng việc để Halsey đóng vai cameo trong MV sẽ giúp “Boy With Luv” có lượng xem “khủng”. Điều này đúng nhưng chưa đủ, vì bản thân BTS khi đứng 1 mình vẫn đủ sức cân Youtube để đạt được những số view ấn tượng, tiêu biểu như “IDOL” từng là video âm nhạc được xem nhiều nhất 24 giờ đầu tiên. Sức hút của boygroup 7 thành viên, sức mạnh của A.R.M.Y và sự tò mò của công chúng nói chung là 3 yếu tố vốn giúp MV của nhóm đạt được nhiều kỷ lục Youtube.
Nhưng không thể phủ nhận, sự góp mặt của Halsey vẫn giúp cho “Boy With Luv” thu hút thêm 1 lượng người xem đáng kể từ fan của nữ ca sĩ. Kết hợp với các yếu tố có sẵn của BTS, MV chắc chắn có nhận được lượt xem nhiều hơn, và rõ ràng con số 77 triệu trong chỉ 1 ngày đầu tiên là minh chứng thuyết phục nhất.

Thế nhưng tại sao trong bản audio, Halsey lại được hát nhiều hơn? Có vẻ như lý do thuyết phục nhất cho câu hỏi này chính là vì sự quan tâm của BTS đến thứ hạng của “Boy With Luv” trên các BXH quốc tế, mà cụ thể chính là của Billboard Hot 100. Và đây chính là lý do quan trọng nhất trong chiếc lược “MV 1 đằng, audio một nẻo” mà nhóm đưa ra trong lần comeback này.
Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc xuất hiện trong BXH danh giá Hot 100 của Billboard đó là ca khúc phải có lượng stream lớn. Hiện tại trên thế giới, nền tảng được cho quyết định nhiều nhất đến yếu tố stream chính là Spotify, bên cạnh iTunes và Apple Music. Trong thời đại mà nhạc kỹ thuật số ngày càng áp đảo doanh số bán album truyền thống, Billboard có công thức riêng để biến đổi lượng stream thành các chỉ số xếp hạng các ca khúc.

Với trường hợp của “Boy With Luv”, có thể thấy BTS đã nhận ra tầm quan trọng của việc stream bằng cách để Halsey hát nhiều hơn trong phần audio. Cách này giúp kéo một lượng fan lớn của nữ ca sĩ truy cập vào để nghe ca khúc, kết hợp cùng fandom A.R.M.Y khổng lồ của nhóm, từ đó giúp lượng stream tăng lên mạnh mẽ hơn. Một khi lượng stream của “Boy With Luv” đạt đến những con số cao thì đồng thời chỉ số xếp hạng của nhóm cũng tăng lên. Từ đó, các chàng trai có nhiều cơ hội hơn đối với BXH Billboard Hot 100.
Năm ngoái với hit “Fake Love”, BTS đã hạ cánh ở No.10 của Billboard Hot 100. Gần đây, Halsey đã sở hữu No.1 đầu tiên với tư cách nghệ sĩ đơn ở BXH này với hit “Without Me”. Kết hợp sức mạnh của 2 cái tên nói trên thì nhiều khả năng, “Boy With Luv” sẽ hoàn toàn có thể tiến đến 1 vị trí cao hơn trên BXH Billboard Hot 100. Nếu điều này xảy ra, K-Pop sẽ chứng kiến thêm 1 kỷ lục mới đối với các nhóm nhạc.
“Fake Love” vẫn là ca khúc có thứ hạng cao nhất của BTS trên BXH Billboard Hot 100.
Hiện tại, “Gangnam Styles” hiện vẫn là ca khúc K-Pop có thứ hạng cao nhất tại Billboard Hot 100 với No.2. Nhưng bằng việc kết hợp với Halsey, cộng hưởng với “Boy With Luv” là 1 ca khúc Punk Pop rất thích hợp với sóng radio (vốn cũng là 1 yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng), người hâm mộ đang “nín thở” chờ đợi xem các chàng trai có thể phá vỡ kỷ lục của Psy hay không.
Ngoài ra còn có 1 lý do khác giải thích cho chiến lược của BTS. Các chàng trai sẽ khởi động tour diễn “Love Yourself: Speak Yourself” ngay sau khi comeback, cho nên tất nhiên các ca khúc trong EP “Map of the Soul: Perona”, bao gồm cả “Boy With Luv” sẽ được mang đi biểu diễn khắp thế giới. Halsey sẽ không thể đi theo các chàng trai ở mọi đêm concert (dù không loại trừ khả năng nữ ca sĩ sẽ góp mặt ở buổi diễn nào đó), vì vậy phiên bản chúng ta thấy trong MV sẽ được nhóm thể hiện trong tour diễn của mình. Nói 1 cách ngắn gọn dễ hiểu, chiến lược của “nhóm nhạc toàn cầu” giúp nhóm thuận lợi hơn trong việc biểu diễn trên sân khấu.

Có thể thấy chiến lược này của BTS vô cùng thông minh, và nhà sản xuất của Big Hit cũng như Halsey đã có 1 ván cờ ấn tượng. Billboard sẽ công bố thứ hạng mới cho BXH Hot 100 vào thứ Sáu hàng tuần, nên hãy cùng đếm ngược đến ngày 19/4 để xem đĩa đơn “Boy With Luv” cũng như album “Map of the Soul: Persona” có thứ hạng như thế nào, liệu có làm nên được lịch sử cho K-Pop không.