Trang chủ Tin tức Cocktails âm nhạc Dòng nhạc đỏ được nghe nhiều và ổn định

Dòng nhạc đỏ được nghe nhiều và ổn định

YANG

Sở hữu sức sống lâu bền và được sử dụng nhiều trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình cũng như các chương trình văn hóa – xã hội, nhạc cách mạng chính là dòng nhạc thu nhiều tiền tác quyền nhất tại Việt Nam thay vì nhạc thị trường. 

 

Sáng ngày 20/9, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) thuộc Hội nhạc sĩ Việt Nam vừa tổ chức buổi gặp gỡ báo chí nhân kỷ niệm 20 năm thành lập. Là tổ chức có quyền đại diện, bảo vệ lợi ích của gần 5 triệu tác giả âm nhạc và lời trên thế giới đối với quyền biểu diễn cũng như sao chép tác phẩm, VCPMC đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của thị trường âm nhạc Việt Nam.

 

Tại buổi họp báo, đại diện VCPMC cho biết tổng số tiền tác quyền mà trung tâm thu về từ khi thành lập đến nay luôn tăng trưởng qua từng năm. Hiện tại, con số đã vượt mức nghìn tỷ đồng. Trong đó, năm 2002 là 78 triệu đồng, năm 2012 thu 48 tỷ đồng, năm 2021 chạm mốc 160 tỷ đồng và dự kiến đạt trên 230 tỷ đồng vào năm nay. Được biết, nguồn thu tập trung ở một số lĩnh vực như: Nghệ thuật biểu diễn, các loại hình kinh doanh dịch vụ có sử dụng âm nhạc, phát thanh và truyền hình, trực tuyến với các mảng website, ứng dụng di động, nhạc chuông, nhạc chờ…

 

tiền tác quyền VCPMC
Biểu đồ cho thấy sự tăng trưởng về số tiền tác quyền mà VCPMC thu được trong 20 năm qua.

Theo ông Đinh Trung Cẩn – Tổng giám đốc VCPMC, dòng nhạc thu được nhiều tiền tác quyền nhất chính là nhạc đỏ, hay còn gọi là nhạc cách mạng. Tiếp theo là nhạc thị trường, thường chỉ phổ biến một thời gian rồi mất dần sức hút. Cuối cùng là thể loại kén người nghe – nhạc cổ điển.

 

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung – tác giả nhiều ca khúc ăn khách như “Nhật Ký Của Mẹ”, “Chiếc Khăn Gió Ấm”, “Mùa Đông Không Lạnh”, “Vầng Trăng Khóc”… cho biết đã thu hơn 1,2 tỷ đồng tiền tác quyền âm nhạc vào năm 2021, vượt xa con số mà anh nhận khi mới gia nhập VCPMC vào năm 2006 là hơn 9 triệu đồng. “Đối với tôi đây là mái nhà, nơi mang lại những lợi ích hợp pháp và khiến tôi tin rằng có thể sống được với nghề“, Nguyễn Văn Chung chia sẻ.

 

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nhận được 1,2 tỷ đồng tiền tác quyền âm nhạc vào năm 2021.

Nhạc sĩ Hoài An cũng thừa nhận việc ký hợp đồng với Trung tâm VCPMC đã giúp quyền lợi của anh được đảm bảo, qua đó có thể yên tâm sáng tạo. Trong khi đó, họa sĩ Văn Thao – con trai cố nhạc sĩ Văn Cao chia sẻ rằng số tiền tác quyền đến từ các tác phẩm của bố mình đủ để nuôi mẹ và con cháu mà không cần nhận sự hỗ trợ.

 

Gần đây, VCPMC cũng chính là đơn vị hỗ trợ nhạc sĩ Giáng Son về mặt pháp lý trong vụ tranh chấp bản quyền ca khúc “Giấc Mơ Trưa” với đơn vị BH Media. Trước đó nhiều năm, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam từng giúp nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung lấy lại danh dự khi bản hit “Vầng Trăng Khóc” do anh sáng tác bị tố đạo nhạc.