Không mang trong mình những sứ mệnh hào nhoáng hay lớn lao, âm nhạc của SHAUN đơn thuần chỉ là những câu chuyện được anh tích lũy sau hơn một thập kỷ theo đuổi nghề. Ở đó, người nghe có thể tìm thấy cho mình sự đồng cảm trong từng ca khúc, để rồi cùng với SHAUN xây dựng nên nguồn năng lượng tích cực, chữa lành cho chính mình theo nhiều cách khác nhau. Hiện tại, nam nghệ sĩ vẫn mong muốn được cống hiến hết mình trong âm nhạc, cũng như mang đến nhiều khía cạnh hơn cho khán giả bởi “phạm vi âm nhạc của tôi không chỉ dừng lại ở đó”, SHAUN khẳng định.
Có cơ hội được trò chuyện cùng SHAUN trong một buổi chiều ở Sài Gòn mới biết được hóa ra giọng ca “Shooting Star” đã dành nhiều tình cảm cho khán giả Việt đến thế. Không chỉ đơn thuần là điểm dừng chân cho tour diễn lần này, đằng sau đó là sự cảm kích của SHAUN dành riêng cho đất nước mang hình chữ S.
Thông qua EP “Omnibus, Pt.2: Inside Out” được phát hành vào tháng 12/2022, SHAUN muốn kể nên câu chuyện gì hay truyền tải thông điệp đặc biệt nào đến người nghe?
So với một thông điệp cụ thể, EP lần này là dự án mà tôi quyết định thể hiện nhiều thể loại âm nhạc cũng như nhiều câu chuyện thông qua hai phần khác nhau. Tôi đã hoàn thành dự án này với mục tiêu như thế. Thay vì đưa vào một thông điệp cụ thể hay một cột mốc hoành tráng nào đó, tôi bắt tay nhào nặn nó bằng những câu chuyện ấn tượng mà mình tích lũy được. Mặc dù không có thông điệp nào cụ thể cả, tôi nghĩ “Omnibus, Pt.2: Inside Out” được tạo ra để cá nhân tôi thử sức với nhiều màu sắc âm nhạc hơn. Trong số đó, tôi đặc biệt yêu thích bài “Swan Song”.
Liệu có sự liên kết đặc biệt nào giữa “Omnibus Pt.2: Inside Out” và “Omnibus Pt.1: Kaleidoscope” đã được phát hành cách đây nửa năm?
Thật ra cũng không có liên kết gì quá đặc biệt đâu, bản thân chữ “omnibus” cũng không mang nhiều ý nghĩa sâu xa. “Omnibus Pt1: Kaleidoscope” là những tác phẩm được viết dựa trên góc nhìn thế giới trong kính vạn hoa, còn “Omnibus Pt.2: Inside Out” lại là góc nhìn của chính tôi khi ở trong chiếc kính vạn hoa đó. Có thể nói, phần một là cách nhìn của tôi về thế giới còn phần hai thì phản ánh hình ảnh của bản thân tôi. Đối với tôi, “Omnibus” là nơi để cho khán giả được nhìn thấy những câu chuyện khác nhau và đây cũng là “kim chỉ nam” của tôi trong suốt quá trình thực hiện sản phẩm này.
Được biết, MV “Shooting Star” đánh dấu lần đầu tiên sau 5 năm SHAUN đảm nhận vai trò đóng chính trong MV. Điều gì đã khiến SHAUN đi đến quyết định này?
Dĩ nhiên là tôi vẫn sẽ tiếp tục đóng MV trong tương lai đấy, không phải là tôi có ý định hạn chế đóng MV trong thời gian tới đâu. Chỉ đơn giản là khi tôi lưu diễn cùng ban nhạc, cùng nhau biểu diễn ở một vài nơi và cảm hứng quay phim đã được hình thành nên từ đó. Tôi mong muốn ghi hình lại cảnh tượng chúng tôi lái xe minibus khi đang lưu diễn vì thế tôi đã trực tiếp đề xuất ra ý tưởng này. Tôi đã tập hợp các thành viên lại và quay những cảnh phim như thế.
Một người hâm mộ đã hài hước bình luận dưới MV rằng: “Một ca sĩ ra mắt 5 năm mới được đóng chính” và chính bạn cũng đã ghim bình luận này lên trên. Cảm giác của bạn thế nào khi đọc bình luận đó?
Thật ra thì tôi không nghĩ nhiều về chuyện này. Hiện tại tôi suy nghĩ nhiều hơn về việc mình sẽ mang đến diện mạo như thế nào cho khán giả, cách làm âm nhạc cũng như chuyện mình sẽ hát như thế nào. Âm nhạc của tôi trong thời gian vừa qua đã trở nên phổ biến hơn, cái tên SHAUN cũng tiếp cận được với nhiều người hơn. Tuy nhiên có rất nhiều người biết về “Way Back Home” nhưng lại không biết chủ nhân ca khúc là ai, người đó đã thể hiện ca khúc như thế nào hay định hướng của người nghệ sĩ đó là gì. Tâm trí tôi dạo gần đây đều quẩn quanh những suy nghĩ phải thể hiện nhiều khía cạnh hơn nữa trong sự nghiệp của mình.
Nhắc đến thành công của SHAUN, quả là thiếu sót nếu như không đề cập tới “Way Back Home”. Vào thời điểm ca khúc trở nên “viral”, có rất nhiều bạn trẻ Việt đã thực hiện bản cover và ca khúc cũng có nhiều phiên bản khác nhau. Sau thành công vang dội của “Way Back Home”, bạn có cảm thấy áp lực trong quá trình tạo ra những sản phẩm tiếp theo sau đó?
Tôi nghĩ rằng mình đã cố gắng để không cảm thấy bị áp lực sau thành công của “Way Back Home”. Tôi đã nỗ lực rất nhiều vì điều đó. Dĩ nhiên là không thể nào như ý muốn được. Nếu nói rằng không có gánh nặng nào thì quả là một lời nói dối. Thật ra, lý do khiến tôi không cảm thấy áp lực quá lớn là bởi vì tôi đã không cố sức sáng tác một ca khúc tương tự như vậy. Sau thành công của “Way Back Home”, tôi cảm thấy việc tạo nên một ca khúc tương đồng là điều vô nghĩa. Tôi nghĩ rằng nếu “Way Back Home” được xem là điểm nhấn trong chuỗi âm nhạc của mình, thì việc sáng tác một sản phẩm tương tự là điều không cần thiết.
Những gì tôi có thể làm chính là sở hữu nhiều thể loại âm nhạc đa dạng vì vậy tôi muốn để khán giả thưởng thức nhiều ca khúc thú vị, muôn màu muôn vẻ hơn. Ca sĩ không chỉ đơn thuần là phát hành âm nhạc và hoạt động xoay quanh những dự án đó mà từng bài hát tôi phát hành đều là sẽ trở thành “bảo tàng âm nhạc” của chính mình. Tôi luôn có thói quen ghi chép lại mỗi ngày từng chút một về việc sáng tác nên tôi không muốn phát hành ca khúc một cách vô nghĩa. Không chỉ thế, bản thân còn luôn tìm cách đổi mới mỗi ngày, ví dụ như khi biểu diễn chẳng hạn. Thực tế là tôi cảm thấy có chút ngại ngùng khi hát phần kết bi thương của “Way Back Home” trong cùng một buổi diễn, bởi bầu không khí quá giống nhau. Đương nhiên vẫn sẽ có những bạn thích cái kết buồn như thế. Thật ra tôi không phải kiểu người tự mình đặt ra chuẩn mực sau thành công bùng nổ của sản phẩm phát hành trước đó, đơn giản chỉ là tôi mong muốn được thể hiện nhiều thứ mới mẻ hơn mà thôi.
Góc nhìn của SHAUN thế nào về “one-hit wonder”, cụm từ gắn liền với một 1 bản hit?
Thành thật mà nói, tôi không cảm thấy tệ chút nào. Nghĩ thử mà xem, có biết bao người nghệ sĩ ngoài kia không có một bản hit nào và tôi nghĩ mình thật may mắn khi sở hữu dù chỉ là một ca khúc. Tôi hiểu rằng đa phần những câu nói thế này cũng chứa đựng phần nào đó ý nghĩa tiêu cực thế nhưng thật sự là nó không mang ý nghĩa gì lớn lao đối với tôi cả.
Được biết, SHAUN cũng sử dụng TikTok để đăng tải những dự án âm nhạc cá nhân nhằm giúp các ca khúc của bạn dễ dàng tiếp cận hơn với công chúng. Vậy thì cách làm nhạc của bạn có phải thay đổi để trở nên phù hợp hơn với những nền tảng đó như thế ở thời điểm này hay không?
Với sự phát triển của các nền tảng mới, dĩ nhiên sẽ có nhiều ý kiến trái chiều. Có người cảm thấy tiêu cực và cũng không ít người lại cảm thấy phù hợp. Cá nhân tôi hoàn toàn không hề nghĩ rằng những người có quan điểm không đi theo số đông là sai, bởi sẽ luôn có nhiều người mong muốn được mang âm nhạc của họ đến cho nhiều người nghe hơn. Thông qua những cách thức quảng bá thịnh hành ở những nền tảng như TikTok, các công ty truyền thông cũng sẽ có kế hoạch để mang âm nhạc của nghệ sĩ tiệm cận với công chúng hơn. So với việc hướng khán giả quan tâm đến nghệ thuật chính thống thì tôi nghĩ rằng nên có có những nghệ sĩ tự do hơn, làm những điều sáng tạo mà họ được truyền cảm hứng hơn.
Thử đặt một ví dụ nhé, nếu ở khu phố nọ chỉ có một quán gà rán, việc kinh doanh dường như sẽ chẳng có trở ngại gì. Tuy nhiên nếu cả khu phố đều tràn ngập những quán gà rán thì ai sẽ trở thành tệp khách hàng trung thành của bạn chứ? Một người phải ra sức gìn giữ thương hiệu, vị trí riêng của mình và viết nên lịch sử của chính họ ở nơi đó. Thỉnh thoảng, tôi có cảm giác mình bị cuốn vào những xu hướng ở hiện tại (cười).
Chuyện các nghệ sĩ phát hành thể loại âm nhạc phố biến rất dễ bắt gặp, chẳng hạn như dòng nhạc mang nhiều yếu tố như Pop. Điều này cũng khiến tôi có chút lo lắng, thế nhưng tôi biết rất nhiều người làm nghệ thuật đã trở nên xuất chúng và tuyệt vời. Tôi dõi theo sự nghiệp của họ và mang trong mình thật nhiều kỳ vọng. Không phải một thế giới – nơi mọi người viết cùng một thể loại và phong cách âm nhạc cho cùng một mục đích, tôi hy vọng rằng đây sẽ là thời đại mà âm nhạc đa dạng có thể được tự do chọn lựa và trường tồn mãi với thời gian.
Nguồn cảm hứng sáng tác của SHAUN thường đến như thế nào?
Cá nhân tôi thuộc tuýp người không có nhiều cảm hứng bất chợt mỗi khi đi ngủ đâu. Cảm hứng sáng tác cứ đến một cách rất tự nhiên, ngay cả trong lúc ngủ hay trong giấc mơ, hoặc khi thức dậy. Tuyệt vời nhất chính là tôi có thể sáng tác ở môi trường mới. Ví dụ như khi đặt chân đến Việt Nam, tôi có thể mở máy tính ra ngay và sáng tác, hoặc không thì tôi sẽ viết nhạc ở khách sạn khi đang thực hiện chuyến lưu diễn. Tôi đã dần quen thuộc với điều đó. Bên cạnh việc học hỏi những điều mới mẻ, điều này còn giúp bản thân không bị stress. Khi tiếp thu những điều mới lạ thì đó cũng là lúc cảm hứng âm nhạc ập tới trong tôi.
Được biết, bên cạnh Đài Loan hay Nhật Bản thì Việt Nam cũng ưu ái được xuất hiện trong lịch trình “SHAUN Asia Tour”. Lý do nào khiến bạn quyết định chọn Việt Nam là điểm dừng chân cho tour diễn lần này?
Tôi đã rất bất ngờ khi có nhiều khán giả lại yêu thích âm nhạc của tôi đến thế, dù họ ở một đất nước xa xôi. Mặc dù tôi đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ khắp nơi trên thế giới, thế nhưng các khán giả Việt Nam đã bày tỏ tình cảm thật nồng nhiệt và điều này làm cho tôi thật sự muốn ghé thăm nơi đây một lần. Sự ủng hộ và yêu mến của các bạn đã khiến tôi quyết định đến đây gặp mặt các bạn, đưa âm nhạc của tôi đến gần khán giả Việt. Cả những quốc gia khác nữa, tôi cũng có ý định đến đó, gặp gỡ khán giả và hát cho họ nghe.
Đặt chân đến Việt Nam lần này, không biết có điều gì về nơi đây khiến bạn cảm thấy đặc biệt thú vị?
Ấn tượng ban đầu chính là có quá nhiều xe máy. Ở Việt Nam, tôi đã học được nhiều điều về văn hóa và cuộc sống của người dân nơi đây, những điều mà tôi chưa từng biết. Cứ mỗi khi đặt chân đến một quốc gia nào đó, tôi luôn mong muốn được học hỏi nhiều điều về lịch sử của nước họ. Tôi thích tìm hiểu về văn hóa và cũng thuộc dạng người thích học hỏi, có lẽ vì tôi cảm thấy những điều đó rất thú vị.
Có vẻ như SHAUN đã có một vài kỉ niệm với người hâm mộ tại Việt Nam rồi nhỉ?
Các bạn fan Việt dường như rất yêu thích việc chụp ảnh và ghi hình (cười). Cá nhân tôi đi đến đâu cũng nhận được sự quan tâm từ người hâm mộ, tôi cảm nhận rõ nét sự ủng hộ nồng nhiệt của các bạn fan. Trong buổi công diễn vừa qua, phản ứng của khán giả cũng rất bùng nổ. Có rất nhiều bạn đã hát theo cùng tôi, dù tôi nghĩ rằng bài hát đó không quen thuộc lắm với các bạn trẻ người Việt. Tôi thật sự vô cùng cảm kích.
Đối với SHAUN, năm 2022 đã diễn ra như thế nào? Ngoài âm nhạc, còn lĩnh vực nào khác bạn mong muốn được thử sức trong năm 2023?
Năm 2022 là một năm tôi học được rất nhiều. Một năm tạo nền móng để chuẩn bị cho những dự án mới vào năm 2023. Tôi đã chuẩn bị rất nhiều thứ và đang từng bước thực hiện, cứ liên tục chuẩn bị như thế. Sau khi hoàn thành việc phát hành 2 phần của dự án “Omnibus”, tôi tiếp tục giữ lời hứa với fan. Đó quả là một năm đầy biết ơn đối với tôi. Tôi đã nhận được nhiều tình cảm từ nhiều người, tới mức tôi chưa từng nghĩ đến, tôi gặp được các bạn trẻ khác thông qua những lễ hội ở trường đại học. Tôi có thể gặp trực tiếp những người đến xem tôi biểu diễn bất cứ lúc nào, trò chuyện với họ và hát cho họ nghe. Năm 2022 đã trôi qua như thế đó. Đây là năm có ý nghĩa lớn đối với tôi.
Dạo gần đây tôi có thử sức ở lĩnh vực diễn xuất. Khoảnh khắc bước lên sân khấu, tôi không biết mình phải làm gì, thế nhưng tôi mong muốn có thể đứng lâu hơn một chút cũng như mong muốn được mang đến hình ảnh thật đẹp cho khán giả. Tôi đã bắt đầu diễn xuất và cảm thấy rất thú vị. Có nhiều thứ mới mẻ mà tôi muốn học hỏi, có những ngôn ngữ mà tôi muốn trau dồi và bản thân cũng đã dự vài khóa học. Thỉnh thoảng, tôi cũng chăm chỉ tập thể dục nữa. Năm ngoái tôi đã bắt đầu tập đánh quyền anh và đang thực hiện lối sống thể dục thể thao rất vui vẻ.
Cảm ơn SHAUN về cuộc trò chuyện, chúc cho năm 2023 của SHAUN thật rực rỡ.
MV “Shooting Star” của SHAUN.
EP “Omnibus, Pt. 2: Inside Out” của SHAUN trên các nền tảng nghe nhạc trực tuyến.