Trang chủ Tin tức Ai bảo nhạc Việt 2020 buồn tẻ? Có rất nhiều album và...

Ai bảo nhạc Việt 2020 buồn tẻ? Có rất nhiều album và EP được phát hành đây này

YANG

Bỏ qua những khó khăn mà dịch COVID-19 mang lại, năm 2020 là cơ hội để khán giả thưởng thức nhiều màu sắc âm nhạc thể hiện qua loạt album mà các nghệ sĩ đầu tư và lần lượt cho ra mắt. Từ ngôi sao trẻ đến những cái tên gạo cội, đã rất lâu rồi thị trường âm nhạc Việt Nam mới trở nên sôi nổi đến thế. 

 

Ảnh hưởng sâu sắc của đại dịch COVID-19 đến đời sống toàn cầu đã bắt đầu từ những tháng đầu năm 2020. Tuy nhiên mãi cho đến thời điểm hiện tại, khi mà năm 2021 đang đến gần hơn với chúng ta thì những khó khăn trên nhiều lĩnh vực vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Văn hoá – giải trí, cụ thể là ngành công nghiệp âm nhạc cũng không hề nằm ngoài những tác động tiêu cực đó. Loạt kế hoạch phát hành sản phẩm bị trì hoãn, chuỗi sự kiện/ lễ hội âm nhạc hay những concert của các nghệ sĩ đều bị huỷ bỏ hoặc khá khẩm hơn là được diễn ra mà không có sự tham gia của khán giả,… Tất cả phần nào khiến làng nhạc 2020 trở nên ảm đạm hơn bao giờ hết.

 

Nhiều dự án âm nhạc mới vẫn được các nghệ sĩ trình làng trong suốt năm qua bất chấp những khó khăn trong việc tiếp cận người hâm mộ.

Dẫu vậy, đâu đó vẫn có những tín hiệu tích cực đối với riêng thị trường âm nhạc Việt Nam. Mặc dù gặp ít nhiều trở ngại trong việc đưa những sản phẩm nghệ thuật đến gần khán giả nhưng không vì thế mà sức sáng tạo của nghệ sĩ phải suy giảm đi. Ngược lại, các nhạc sĩ, ca sĩ hay nhà sản xuất âm nhạc có thêm cơ hội và thời gian để trau dồi bản thân, chiêm nghiệm và tìm những niềm cảm hứng mới mẻ hơn giữa thời điểm vô cùng khó khăn này. Thực tế, nhiều dự án âm nhạc mới vẫn được các nghệ sĩ trình làng trong suốt thời gian vừa qua bất chấp những thách thức trong việc tiếp cận người hâm mộ.

 

Trong khi đó, những cái tên trẻ như AMEE, Hoàng Dũng, Thái Đinh, Phùng Khánh đã chính thức sở hữu cho riêng mình album đầu tay thể hiện rõ ràng nhất màu sắc âm nhạc mà mỗi người đang theo đuổi.

Bên cạnh những single đơn lẻ hay EP thì hàng loạt album phòng thu của các nghệ sĩ từ những cái tên gạo cội đến những gương mặt trẻ tuổi liên tiếp được phát hành trong năm nay. Trước đó một năm, thị trường nhạc Việt chỉ kịp “gạch đầu dòng” một vài sản phẩm nổi bật đến từ các nghệ sĩ như Vũ Cát Tường (“Inner Me”), Hoàng Thuỳ Linh (“Hoàng”), Ngọt (“3”), Vũ. (“Vũ Trụ Song Song”). Dường như năm 2020 là thời điểm mà nhiều nghệ sĩ thể hiện quyết tâm cao độ trong việc mang đến những album chất lượng cho người yêu nhạc cũng như tạo điểm nhấn quan trọng trong sự nghiệp của mình.

 

Sự trở lại của những tên tuổi lớn trong làng nhạc

 

Hà Lê là một trong những ví dụ đáng học hỏi về sự kiên trì theo đuổi lý tưởng của riêng mình bất chấp những tác động tiêu cực xung quanh. Album “Ở Trọ” với hướng đi khá mạo hiểm khi làm mới hoàn toàn những sáng tác quen thuộc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là cách Hà Lê thử thách khả năng của bản thân. Thực chất, dự án “Trịnh Contemporary” được anh theo đuổi từ năm 2019 và đã vấp phải những phản hồi trái chiều từ khán giả khó tính ngay từ ban đầu. Họ cho rằng anh đang làm mất đi giá trị trong những tác phẩm của vị cố nhạc sĩ. Bỏ qua những phán xét khó nghe, Hà Lê vẫn kiên định với những ấp ủ của mình. Sau 2 năm thai nghén, “Ở Trọ” chính thức được ra đời vào tháng Năm. Xuyên suốt tác phẩm, khán giả vẫn cảm nhận được tinh thần chủ đạo của âm nhạc Trịnh Công Sơn nhưng được đặt để trong một không gian âm nhạc hiện đại, trẻ trung, bứt phá và đầy tinh thần sáng tạo. Đánh giá cao của giới chuyên môn và sự công nhận của công chúng là quả ngọt cho những nỗ lực trong một thời gian dài của Hà Lê.

 

Hà Lê tạo nên cú bứt phá với album làm mới các sáng tác của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mang tên “Ở Trọ”.

Trong khi đó, Hồ Ngọc Hà với album “Love Songs Collection 4: Càng Trưởng Thành, Càng Cô Đơn” một lần nữa thể hiện bản lĩnh của người nghệ sĩ với hơn 10 năm hoạt động bền bỉ. Lựa chọn cách thức sản xuất album mà ít có ca sĩ nào đủ sự tự tin để thực hiện, Hồ Ngọc cho ra đời 10 bản thu âm hoàn toàn mới dưới hình thức thu live đồng bộ cùng với ban nhạc của nhạc sĩ Hoài Sa. Khai thác thế mạnh trong giọng hát với thể loại Ballad thông qua những tình ca đầy cảm xúc, nữ ca sĩ khắc hoạ lên những tâm tư tình cảm của một người phụ nữ trưởng thành đã trải qua những hỷ, nộ, ái, ố trong tình yêu. Qua đó, Hồ Ngọc Hà tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu của mình tại thị trường âm nhạc Việt Nam.

 

Hồ Ngọc Hà phát hành album “Love Songs Collection 4: Càng Trưởng Thành, Càng Cô Đơn” với 10 ca khúc mới được thu live đồng bộ với ban nhạc.

Năm 2020 cũng đánh dấu sự trở lại của ban nhạc Bức Tường với những sự thay đổi mới mẻ trong đội hình cũng như màu sắc âm nhạc. Album phòng thu thứ sáu mang tên “Con Đường Không Tên” được ra đời để kỉ niệm 25 năm hoạt động của nhóm kể từ những ngày đầu tiên. 10 sáng tác mới của hai thành viên Trần Tuấn Hùng và Vũ Văn Hà đưa người nghe đi qua không gian âm nhạc mạnh mẽ và đầy thôi thúc bên cạnh những khoảng lặng đầy ắp tự sự. Sản phẩm thể hiện rõ quyết tâm nối dài chặng đường hoạt động nhiệt huyết của Bức Tường sau sự ra đi đầy tiếc nuối của thủ lĩnh Trần Lập. Bên cạnh đó là mong muốn đưa âm nhạc của mình đến gần hơn với những thế hệ khán giả trẻ.

 

Ngoài việc đánh dấu cột mốc 25 năm hoạt động nghệ thuật của ban nhạc, album “Con Đường Không Tên” còn có sự xuất hiện của Phạm Anh Khoa. Theo đó, nam ca sĩ sẽ chính thức gia nhập ban nhạc Bức Tường thay thế giọng ca Trần Lập.

Nói về tư duy lựa chọn hướng đi khác biệt trong các sản phẩm âm nhạc của một người nghệ sĩ, Tùng Dương là một trong những cái tên không thể không đề cập. Ngay từ những năm đầu tiên bước chân vào con đường ca hát, nam ca sĩ đã vô cùng dũng cảm khi quyết định đi ngược lại với thị hiếu của số đông. Và điều đó vẫn được duy trì cho tới khi album “Human” được ra mắt khán giả vào đầu tháng Mười Hai này. Vẫn là hình ảnh cá tính cùng một giọng hát đầy học thuật được phô diễn thông qua những ca khúc mang âm hưởng độc đáo, Tùng Dương đã lựa chọn thể loại Progressive Rock để trình bày những sáng tác viết về kiếp nhân sinh. Bằng việc hợp tác cùng những nhạc sĩ trẻ, nam ca sĩ đem đến một sản phẩm thú vị, có phần gần gũi hơn với tai nghe của khán giả so với những album trước đó nhưng vẫn mang đậm dấu ấn cá nhân.

 

Tùng Dương lần đầu tiên phát hành album “Human” mang âm hưởng Progressive Rock bao gồm các sáng tác nói về kiếp nhân sinh.

Bên cạnh đó, dòng chảy của nhạc Việt năm 2020 cũng chứng kiến sự trở lại của nhiều giọng ca từng ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả như Lân Nhã với album kỷ niệm 10 năm ca hát mang tên “Nhã” và Khánh Linh với album “Khanh Linh’s Journey” mang đậm phong cách của nhạc phim đương đại Hollywood, nhạc kịch Broadway, cổ điển,… Hay Nguyên Hà cũng đã nhận về rất nhiều phản hồi tích cực của người yêu nhạc qua 8 ca khúc trong album “Hôm Qua Hôm Nay Và Sau Này” ra mắt vào tháng Mười. Ngoài ra không thể không nhắc đến các sản phẩm mang tính thử nghiệm nhưng vẫn đậm màu sắc cá nhân của các nghệ sĩ như: EP “Tâm Trạng Tan Hơi Chậm Một Chút” của Bích Phương, “Một Triệu Năm Ánh Sáng” của Vũ Cát Tường hay “The Playah” của SOOBIN,…

 

Loạt nghệ sĩ trẻ đầu tư chỉn chu cho album đầu tay, khẳng định sự nghiêm túc với con đường âm nhạc

 

Giữa thời đại mà việc đầu tư cho phát hành album ca nhạc là cả một câu chuyện phải cân nhắc kĩ càng thậm chí với những nghệ sĩ hoạt động lâu năm thì trên phương diện của nhiều nghệ sĩ trẻ, đó chắc chắn là một thử thách lớn. May thay, có vẻ như năm 2020 là khoảng thời gian mà những thế hệ tương lai của làng nhạc Việt đã nhận ra tầm quan trọng của việc cho ra đời một dấu ấn đẹp trong sự nghiệp. AMEE, Hoàng Dũng, Thái Đinh, Phùng Khánh Linh,… vừa khắc hoạ thành công chân dung âm nhạc mà bản thân khi cầm trên tay đĩa nhạc của riêng mình.

 

Album “DreAMEE” ra đời sau hơn một năm kể từ khi nữ ca sĩ AMEE chính thức ra mắt khán giả việt.

Phải dành lời khen cho ekip St.319 Entertainment trong việc đưa cái tên AMEE trở thành một gương mặt sáng giá của làng nhạc Việt ngay từ những ngày đầu tiên. Không chỉ nỗ lực tìm ra một concept phù hợp với độ tuổi của “gà cưng”, đồng thời tiệm cận với thị hiếu của khán giả trẻ, công ty chủ quản của AMEE còn khiến nhiều người ấn tượng bởi sự đầu tư chỉn chu và khả năng sáng tạo không ngừng nghỉ trong từng dự án âm nhạc. Sau năm 2019 thành công rực rỡ với những công nhận tích cực từ giới chuyên môn, AMEE và ekip khiến nhiều người bất ngờ khi quyết định cho ra mắt album đầu tay mang tên ”DreAMEE” dù chỉ mới ra mắt được hơn 1 năm. 10 track chính thức với những cảm xúc tích cực về tình yêu gói gọn trong một sản phẩm được sản xuất theo “chuẩn Kpop” đã khắc hoạ rõ nét con đường âm nhạc mà cô nàng sinh năm 2000 đang theo đuổi. “DreAMEE” nhanh chóng sold-out 1000 bản chỉ sau 3 ngày phát hành đã chứng tỏ được sức hút mạnh mẽ đến từ nữ ca sĩ 10x.

 

Hợp tác với ekip quốc tế, 13 sáng tác của Phùng Khánh Linh trong album “Yesteryear” mang đến bức tranh âm nhạc đa dạng và vô cùng hiện đại.

Tương tự như trường hợp của AMEE, Phùng Khánh Linh là cái tên được giới chuyên môn và khán giả đánh giá cao trong những ngày đầu ra mắt. Sau 5 năm kể từ khi bước ra khỏi Giọng hát Việt và bắt đầu theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp thì vào đầu tháng Mười Hai này, giọng ca “Thế Giới Không Anh” vừa giới thiệu đến khán giả 13 ca khúc do tự tay cô sáng tác trong album “Yesteryear”. Sự hỗ trợ của Hãng Đĩa Thời Đại và Universal Music Vietnam đã giúp Phùng Khánh Linh có cơ hội làm việc chung với ekip quốc tế để mang tới một sản phẩm với sắc màu hiện đại, đa dạng thể loại từ Ballad, EDM, Dance cho đến R&B hay Disco. Album của Phùng Khánh Linh cũng xuất xưởng hết 1000 bản sau tròn 2 tuần lên kệ.

 

Sau chặng đường 5 năm ca hát, album đầu tay của Hoàng Dũng đã được phát hành với những góc nhìn trưởng thành và sâu sắc của một người trẻ khi đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời.

Không lâu sau Phùng Khánh Linh, Hoàng Dũng cũng lựa chọn năm 2020 là thời điểm để anh chàng đánh dấu một cột mốc ý nghĩa trong sự nghiệp qua đĩa nhạc mang tựa đề “25”. Được xây dựng theo một concept thống nhất, sản phẩm gây nhiều bất ngờ cho khán giả khi chứa đựng những góc nhìn chân thành và đầy sâu sắc của một chàng trai 25 tuổi khi đang đứng trước ngưỡng cửa của cuộc đời. Trùng hợp thay, Hoàng Dũng và Phùng Khánh Linh lại sở hữu nhiều điểm chung khi cùng tham gia vào một cuộc thi âm nhạc, được đánh giá cao về giọng hát và có thể sáng tác cũng như tự thể hiện những tác phẩm của mình.

 

Album “Bài Hát Số 8” với những ấp ủ trong hai năm trời được Thái Đinh phát hành dưới hình thức CD vật lý và trên các nền tảng nghe nhạc trực tuyến.

Ngoài ra, cộng đồng Indie cũng đang dần chứng minh mức độ phổ biến ngày càng mạnh mẽ của mình khi luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả. Không còn thói quen phát hành âm nhac theo cảm hứng, những nghệ sĩ làm nhạc tự do đang dần trở nên chuyên nghiệp hơn trong việc đưa những sáng tạo của mình đến gần hơn với công chúng. Thái Đinh – một trong những giọng ca nổi bật của làng Indie Việt vừa cho trình làng album “Bài Hát Số 8” sau hai năm trời ấp ủ. Gắn bó và đạt được thành công lớn qua những bản tình ca lãng mạn và đầy cảm xúc từ những ngày đầu tiên, Thái Đinh khiến khán giả cảm thấy bất ngờ khi sẵn sàng tô điểm cho bức chân dung âm nhạc của mình thêm những sắc màu đa dạng của R&B, Jazz hay Synth-Pop,… Không những thế, nam ca sĩ còn thể hiện sự tâm huyết khi tổ chức ba đêm diễn đặc biệt tại các thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng để quảng bá cho các ca khúc mới của mình.

 

Với album “26: Individualism”, Tùng mang tới 10 ca khúc khắc hoạ rõ nét cá tính của mình qua những giai điệu chất chứa đầy tự sự.

Trước đó vào tháng Bảy, ban nhạc Rock Xanh 8+1 đã phát hành album đầu tay “/9/”. Toàn bộ 8 ca khúc mang đến nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau nhưng vẫn giữ được tinh thần mạnh mẽ và cuồng nhiệt đặc trưng của thể loại mà nhóm đang theo đuổi. Hay giọng ca Tùng cũng kịp giới thiệu tới khán giả bản ngã đầy nghệ sĩ tính của mình với album “26: Individualism” trong tháng Mười vừa qua. Sắp tới đây, album phòng thu đầu tiên của Chillies sau 2 năm hoạt động nghệ thuật đang được khán giả chờ đợi để thưởng thức, hứa hẹn mang đến nhiều điều bất ngờ thông qua những sáng tạo mới mẻ.

 

Kết

 

Trước sự lên ngôi của các nền tảng nghe nhạc và xem video trực tuyến, việc nghệ sĩ tập trung vào việc cho ra mắt những ca khúc hay sản phẩm đơn lẻ cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên với riêng năm 2020 này, sự xuất hiện liên tiếp của các album ca nhạc dưới hình thức online lẫn CD vật lý đã cho thấy tâm huyết đáng trân trọng của nhiều nghệ sĩ. Hơn thế nữa, doanh số cụ thể của những CD đã được bán ra mà AMEE hay Phùng Khánh Linh đạt được cũng phần nào chứng tỏ sự thay đổi đáng kể trong thói quen nghe nhạc của khán giả trong nước. Từ đó khép lại một năm 2020 với nhiều dấu ấn đẹp đẽ nhất của làng nhạc. Có chăng những thay đổi tích cực trong suốt thời gian qua sẽ là tiền đề để mở ra một thời kỳ mới trong sự phát triển nhanh chóng của âm nhạc Việt Nam ở tương lai?